Gặp gỡ loài cá độc nhất vô nhị trên thế giới có thể "biến hình" như Pokémon

Khả năng có 1-0-2 này giúp cá xiêm trở nên loài rất được ưa chuộng đối với những người nuôi cá cảnh.

Cá xiêm là dòng cá có nhiều màu sắc đa dạng, vây căng tròn tuyệt đẹp và là một trong những loài được yêu thích nhất trong thế giới cá cảnh. 

Tuy nhiên điều khiến chúng trở nên thực sự nổi bật là trí thông minh kì lạ cùng với khả năng "đổi màu" như... Pokémon. Kỳ lạ chưa? Hãy tìm hiểu về loài cá này qua bài viết dưới đây.





Cá xiêm là tên gọi chung cho một số loài cá thuộc chi Betta, trong đó giống được yêu thích hơn cả là B.splendens - hay còn gọi là cá chọi Xiêm. 
Là loài cá lâu đời ở Thái Lan, cá xiêm đã bị lai tạp rất nhiều, bây giờ có tới hàng ngàn "anh chị em" khác nhau với đủ kiểu màu sắc và hình dạng đuôi. Đó cũng chính là đặc điểm biến chúng trở thành giống cá cảnh rất được chuộng trên khắp thế giới.




Cá xiêm được lai tạo để làm cá cảnh với bộ vây đồ sộ
lừng danh với màu sắc sặc sỡ cùng bộ vây dài tha thướt tuyệt đẹp của mình nhưng ít ai biết rằng loài cá xiêm ngoài thiên nhiên hoang dã chỉ có hai mà là xanh lá xây xỉn (dull green) và nâu cùng với bộ vây ngắn. 
Chính nhờ vào quá trình lai tạo của con người mà đã xuất hiện muôn nghìn những giống cá xiêm sở hữu các "bộ áo" sặc sỡ như Veiltail, Delta, Superdelta, Halfmoon, shop lt tarot ...
Tuy nhiên bạn cần biết rằng giống cá này có một khả năng khôn xiết "khó chịu" đối với chủ nhân của chúng: bộ cánh sặc sỡ đó dễ dàng mất đi nếu chúng bị stress hoặc ốm.




Cá xiêm hoang dã




Hiện tượng cá đổi màu thực thụ là có 1-0-2. Sau khi quan sát loài cá này trong các môi trường khác nhau và qua một khoảng thời gian nhất quyết, người ta đã nhận ra rằng màu sắc của cá xiêm sẽ đổi thay phụ thuộc vào tính tiện lợi của môi trường sống và thậm chí …tâm trạng của chúng.


http://lttarot.vn/
Khi cá xiêm phải sống trong môi trường không tiện lợi, không đủ thức ăn, chúng sẽ có màu sắc xỉn và nhạt song song có vây yếu, bé. 
Tuy nhiên sau một thời kì sống trong điều kiện tiện lợi hơn, chúng hoàn toàn đổi khác và khoác lên mình một "bộ cánh" màu sắc đậm sáng cùng chiếc vây dài. 
Điều tương tự xảy ra khi chúng bị stress! thí dụ như trong video dưới đây, con cá xiêm này lúc đầu sở hữu màu xanh nhạt nhưng sau nửa tiếng đồng hồ đặt cạnh một con cá xiêm khác, nó đã đổi thành một màu xanh biển đậm hoàn toàn. Màu sắc của nó trở lại thường ngày sau khi trở về chỗ cũ.